Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Chuẩn H.265 và camera IP H.265 AFidus

Chuẩn H.265
H265 (HEVC) là một tiêu chuẩn nén video , một trong những người kế nhiệm tiềm năng cho sử dụng rộng rãi AVC (H.264 hoặc MPEG-4 Part 10). So với AVC, HEVC cung cấp khoảng gấp đôi so với nén dữ liệu tỷ lệ ở cùng một mức độ chất lượng video, hoặc cải thiện đáng kể chất lượng video tại cùng một tốc độ bit . Nó hỗ trợ độ phân giải lên đến 8192 × 4320, bao gồm 8K UHD .

Trong hầu hết các cách, HEVC là một phần mở rộng của các khái niệm trong H.264 / MPEG-4 AVC. Cả hai làm việc bằng cách so sánh các phần khác nhau của một khung hình của video để tìm khu vực có dự phòng, cả trong một khung hình duy nhất cũng như khung hình tiếp theo. Những khu vực dư thừa sau đó được thay thế bằng một mô tả ngắn thay vì các điểm ảnh gốc. Những thay đổi chính cho HEVC bao gồm việc mở rộng của việc so sánh mô hình và lĩnh vực khác nhau mã hóa từ 16 × 16 pixel để kích thước lên tới 64 × 64, cải thiện biến khối kích thước phân , cải thiện dự đoán "nội" trong hình ảnh đó, cải thiện chuyển động vector dự đoán và khu vực chuyển động sáp nhập, cải thiện đền bù chuyển động lọc và thêm bước lọc gọi là mẫu thích nghi bù đắp lọc. Sử dụng hiệu quả của những cải tiến đòi hỏi nhiều hơn khả năng xử lý tín hiệu để nén video, nhưng có ít tác động đến số lượng tính toán cần thiết cho giải nén.
Mã hóa hiệu quả

Việc thiết kế các tiêu chuẩn mã hóa hầu hết các video là chủ yếu nhằm vào việc có hiệu quả mã hóa cao nhất. Mã hóa hiệu quả là khả năng mã hóa video ở tốc độ bit thấp nhất có thể trong khi duy trì một mức độ nhất định của chất lượng video. Có hai cách tiêu chuẩn để đo lường hiệu quả mã hóa của một tiêu chuẩn mã hóa video, đó là sử dụng một số liệu khách quan, chẳng hạn như đỉnh tín hiệu-to-noise ratio (PSNR), hoặc sử dụng đánh giá chủ quan của chất lượng video. Đánh giá chủ quan về chất lượng video được coi là cách quan trọng nhất để đo lường một video mã hóa tiêu chuẩn vì con người cảm nhận được chất lượng video một cách chủ quan.

Lợi ích HEVC từ việc sử dụng lớn hơn đơn vị cây mã hóa (CTU) kích cỡ. Điều này đã được chứng minh trong các thử nghiệm PSNR với HM-8,0 HEVC bộ mã hóa mà nó đã buộc phải sử dụng kích cỡ CTU dần dần nhỏ hơn. Đối với tất cả các trình tự kiểm tra, khi so sánh với một kích thước 64 × 64 CTU, nó đã chỉ ra rằng tỷ lệ bit HEVC tăng 2,2% khi buộc phải sử dụng 32 × 32 kích thước CTU, và tăng 11,0% khi buộc phải sử dụng 16 × 16 kích thước CTU. Trong Class A trình tự kiểm tra, nơi mà độ phân giải của video là 2560 × 1600, khi so sánh với một kích thước 64 × 64 CTU, nó đã chỉ ra rằng tỷ lệ bit HEVC tăng 5,7% khi buộc phải sử dụng một kích thước 32 × 32 CTU , và tăng 28,2% khi buộc phải sử dụng 16 × 16 kích thước CTU. Các thử nghiệm cho thấy kích thước lớn CTU tăng mã hóa hiệu quả trong khi cũng làm giảm thời gian giải mã.

Các hồ sơ HEVC chính (MP) đã được so sánh trong mã hóa hiệu quả để H.264 / MPEG-4 AVC High Profile (HP), MPEG-4 Advanced Simple Profile (ASP), H.263 trễ High Profile (HLP), và H 0,262 / MPEG-2 chính hồ sơ (MP). Các mã hóa video đã được thực hiện cho các ứng dụng giải trí và mười hai bitrate khác nhau đã được thực hiện trong chín đoạn video thử nghiệm với một HM-8,0 HEVC bộ mã hóa được sử dụng. Trong chuỗi video thử nghiệm chín, năm người ở độ phân giải HD, trong khi bốn là ở WVGA (800 × 480) độ phân giải. Việc cắt giảm tỷ lệ bit cho HEVC đã được xác định dựa trên PSNR với HEVC có giảm tốc độ bit của 35,4% so với H.264 / MPEG-4 AVC HP, 63,7% so với MPEG-4 ASP, 65,1% so với H.263 HLP và 70,8% so với H.262 / MPEG-2 MP.

HEVC MP cũng đã được so sánh với H.264 / MPEG-4 AVC HP cho chất lượng video chủ quan. Các mã hóa video đã được thực hiện cho các ứng dụng giải trí và bốn bitrate khác nhau đã được thực hiện cho chín đoạn video thử nghiệm với một HM-5,0 HEVC bộ mã hóa được sử dụng. Việc đánh giá chủ quan đã được thực hiện tại một ngày sớm hơn so PSNR và do đó nó được sử dụng một phiên bản cũ của encoder HEVC mà có hiệu suất thấp hơn một chút. Việc cắt giảm tỷ lệ bit được xác định dựa trên đánh giá chủ quan bằng điểm số quan điểm trung bình các giá trị. Việc giảm bitrate chủ quan tổng thể cho HEVC MP so với H.264 / MPEG-4 AVC HP là 49,3%

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét